ภาษาอังกฤษ



            ภาษาอังกฤษเป็นภาษาในตระกูลอินโด-ยูโรเปียน มีการใช้วิภัตติปัจจัยเช่นเดียวกับภาษาบาลี-สันสกฤต ภาษาอังกฤษได้รับความนิยมในการใช้เป็นภาษาเพื่อการสื่อสารมากที่สุด มีประเทศหลายประเทศยอมรับภาษาอังกฤษเป็นภาษาราชการ ภาษาอังกฤษจึงกลายเป็นภาษาสากลของชาวโลก คนไทยได้ศึกษาภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองมาเป็นเวลานาน จนภาษาอังกฤษเข้ามามีอิทธิพลต่อชีวิตของคนไทยมากขึ้น ทั้งในด้านการพูดและการเขียนสื่อสารในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะในปัจจุบัน คนไทยศึกษาความรู้และวิทยาการต่าง ๆ จากตำราภาษาอังกฤษ และสนใจเรียนรู้ภาษาอังกฤษกันมากขึ้น คำยืมจากภาษาอังกฤษจึงถูกนำมาเข้ามาใช้ในภาษาไทยมากขึ้นในหลายวงการ เช่น การศึกษา ธุรกิจ การเมือง การบันเทิง เป็นต้น ทำให้ภาษาไทยมีมากพยางค์ขึ้น มีคำควบกล้ำที่นอกเหนือจากแบบของภาษาไทย มีตัวสะกดเพิ่มขึ้น รวมถึงไปการสะกดไม่ตรงมาตรา อีกทั้งยังมีคำศัพท์ที่หลากหลายสามารถเลือกใช้ให้เหมาะสมกับโอกาส

          การนำคำภาษาอังกฤษเข้ามาใช้ในภาษาไทยแบ่งได้เป็น 2 รูปแบบ ดังนี้
          1. การทับศัพท์ คือ การสร้างคำเลียนแบบเสียงจากภาษาอังกฤษโดยตรง โดยถอดคำมาแล้วเลือกใช้อักษรไทยและสระให้เหมาะสม ยกตัวอย่างคำทับศัพท์จากภาษาอังกฤษ เช่น กอล์ฟ (golf) ครีม (cream) กัปตัน (caption) กุ๊ก (cook) แฟชั่น (fashion) เกม (game) โฟกัส (focus) โชว์ (show) ฟาร์ม (farm) มอเตอร์ (motor) แท็กซี่ (taxi) เป็นต้น


          2. การบัญญัติศัพท์ขึ้นมาใหม่ คือ การสร้างคำใหม่เพื่อใช้ในสาขาวิชาต่าง ๆ โดยต้องเลือกบัญญัติจากคำไทยก่อน หากบัญญัติจากคำไทยไม่ได้ ให้เลือกคำบาลี-สันสกฤตแทน แต่หากบัญญัติไม่ได้เลยให้ใช้คำทับศัพท์ ยกตัวอย่างเช่น 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ภาษาญี่ปุ่น

ภาษาชวา-มลายู

ภาษาเปอร์เซีย